วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

รูปสี่เหลี่ยม

รูปสี่เหลี่ยม เป็นรูปปิดที่ประกอบด้วยด้าน 4 ด้านและ มุม 4 มุม โดยมุมภายในทั้งหมดรวมกันมีขนาด 360° หรือ 4 มุมฉาก ชนิดของรูปสี่เหลี่ยมขึ้นอยู่กับขนาดของมุมและขนาดของด้าน

การเรียกชื่อรูปสี่เหลี่ยม นิยมเรียกโดยใช้ตัวอักษรสี่ตัว ซึ่งกำกับจุดยอดมุมของสี่เหลี่ยมนั้น จะเริ่มที่จุดใดก่อนก็ได้ แล้วเรียงไปตามลำดับที่ปรากฏบนรูป 
ส่วนประกอบของรูปสี่เหลี่ยม
ด้านประชิด (adjacent sides) คือ ด้านสองด้านของรูปสี่เหลี่ยมที่มีจุดปลายร่วมกัน 1 จุด
จากรูป รูปสี่เหลี่ยม ABCD มีด้านประชิดกัน 4 คู่ คือ
ด้าน AB กับด้าน BC
ด้าน BC กับด้าน CD
ด้าน CD กับด้าน DA
ด้าน DA กับด้าน AB

ด้านตรงข้าม (opposite sides) คือ ด้านสองด้านของรูปสี่เหลี่ยมที่ไม่มีจุดปลายร่วมกัน รูปสี่เหลี่ยม ABCD มีด้านตรงข้ามกัน 2 คู่ คือ ด้าน AB ตรงข้ามกับด้าน CD และด้าน AD ตรงข้ามกับด้าน BC

มุมประชิด (adjacent angles) คือ มุมสองมุมของรูปสี่เหลี่ยมที่มีแขนของมุมร่วมกันอยู่แขนหนึ่ง
จากรูป รูปสี่เหลี่ยม ABCD มีมุมประชิด 4 คู่ คือ
A C กับ B D
B D กับ C A
C A กับ D B
D B กับ A C

มุมตรงข้าม (opposite angles) คือ มุมสองมุมของรูปสี่เหลี่ยมที่ไม่มีแขนของมุมร่วมกัน รูปสี่เหลี่ยม ABCD มีมุมตรงข้าม 2 คู่ คือ A C ตรงข้ามกับ A C และ B D ตรงข้ามกับ B D

มุมภายในของรูปสี่เหลี่ยม จากรูป ABCD จะมี A C และ B D และ C A และ D B เป็นมุมภายในของ ABCD ซึ่งขนาดของมุมภายในทั้งสี่รวมกันได้ 360°

เส้นทแยงมุม (diagonal) คือ ส่วนของเส้นตรงที่มีจุดปลายทั้งสองอยู่ที่จุดยอดของมุมตรงข้าม รูปสี่เหลี่ยม ABCD มีเส้นทแยงมุม 2 เส้น คือ AC และ BD
           
ชนิดของรูปสี่เหลี่ยม
     สิ่งแวดล้อมรอบตัวเราประกอบไปด้วยรูปทรงที่น่าสนใจหลายชนิด รูปสี่เหลี่ยมก็เป็นรูปหนึ่งที่ทุกคนสามารถพบเห็นได้ทั่วๆ ไป เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น เตียง ฯลฯ บางครั้งเราจะเห็นว่าสี่เหลี่ยมมีรูปแบบต่างๆ กันออกไป 

รูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ สมบัติต่างกันดังนี้



ที่มาข้อมูล : หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กระทรวงศึกษาธิการ 2544


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น