ในชีวิตประจำวันของเรา มักจะพบสิ่งที่เป็นคู่เสมอ เช่น ดวงอาทิตย์คู่กับดวงจันทร์
ลองพิจารณาแล้วโยงจับคู่ต่อไปนี้
จากตารางข้างต้น เราสามารถนำมาเขียนแผนภาพแสดงคู่อันดับระหว่างปริมาณนมจืดเป็นกล่อง กับราคา ได้ดังนี้
จากตารางและแผนภาพข้างต้น ประกอบด้วยกลุ่ม 2 กลุ่ม โดยกลุ่มที่หนึ่งมีชมาชิกที่แสดงปริมาณนมจืดเป็นกล่อง และกลุ่มที่สองมีสมาชิกที่แสดงราคานมจืดเป็นบาท จะเห็นว่า มีการจับคู่ระหว่างสมาชิกของกลุ่มที่หนึ่งกับสมาชิกของกลุ่มที่สอง คือ 1 กับ 8, 2 กับ 16, 3 กับ 24, 4 กับ 32, 5 กับ 40
การเขียนแสดงการจับคู่ โดยใช้สัญลักษณ์ได้ดังนี้
จาก (1, 8) จะเห็นว่า 1 เป็นสมาชิกตัวที่ 1 และ 8 เป็นสมาชิกตัวที่สอง
สัญลักษณ์ (1, 8) อ่านว่า คู่อันดับหนึ่ง แปด
หรือ การอ่านสัญลักษณ์ของคู่อันดับต่อไปนี้ เช่น
สัญลักษณ์ (2, 10) อ่านว่า คู่อันดับสอง สิบ
สัญลักษณ์ (4, 24) อ่านว่า คู่อันดับสี่ ยี่สิบสี่ เป็นต้น
การใช้คู่อันดับแสดงการจับคู่ระหว่างสมาชิกของกลุ่มที่หนึ่งกับสมาชิกของกลุ่มที่สองนั้น จะต้องมีข้อตกลงว่า สมาชิกของกลุ่มที่หนึ่งและสมาชิกของกลุ่มที่สองแสดงอะไร
จากตัวอย่างข้างต้นนั้น สมาชิกของกลุ่มที่หนึ่ง เป็นกลุ่มของจำนวนกล่องนมจืด สมาชิกของกลุ่มที่สอง เป็นกลุ่มของราคานมจืด
สัญลักษณ์ (1, 8) อ่านว่า คู่อันดับหนึ่ง แปด
หรือ การอ่านสัญลักษณ์ของคู่อันดับต่อไปนี้ เช่น
สัญลักษณ์ (2, 10) อ่านว่า คู่อันดับสอง สิบ
สัญลักษณ์ (4, 24) อ่านว่า คู่อันดับสี่ ยี่สิบสี่ เป็นต้น
การใช้คู่อันดับแสดงการจับคู่ระหว่างสมาชิกของกลุ่มที่หนึ่งกับสมาชิกของกลุ่มที่สองนั้น จะต้องมีข้อตกลงว่า สมาชิกของกลุ่มที่หนึ่งและสมาชิกของกลุ่มที่สองแสดงอะไร
จากตัวอย่างข้างต้นนั้น สมาชิกของกลุ่มที่หนึ่ง เป็นกลุ่มของจำนวนกล่องนมจืด สมาชิกของกลุ่มที่สอง เป็นกลุ่มของราคานมจืด
ดังนั้น (1, 8) จึงมีความหมายว่า นมจืด 1 กล่อง มีราคา 8 บาท
จากคู่อันดับข้างต้นนี้ ถ้ามีข้อตกลงว่า สมาชิกกลุ่มที่หนึ่ง คือ จำนวนกล่องของนมถั่วเหลือง สมาชิกตัวที่สอง คือ ราคา ถ้าเปลี่ยนอันดับของสมาชิกในคู่อันดับจะทำให้ความหมายเปลี่ยนไป เช่น (1, 8) เปลี่ยนคู่อันดับเป็น (8, 1) ความหมายจะเปลี่ยนไปกลายเป็น 8 คือ จำนวนกล่องของนมจืด 1 คือ ราคาของนมจืด ดังนั้น เราจะเปลี่ยนอันดับไม่ได้ เมื่อมีข้อตกลงไว้แล้ว
ที่มาข้อมูล : หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กระทรวงศึกษาธิการ 2544
เนื้อหาอ่านแร้วเข้าใจง่าย มีรูปภาพประกอบตัวอย่างชัดเจน สีสันสบายใจ น่าอ่านมากค่ะ
ตอบลบเปนสื่อที่น่าสนใจมากคะ สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้เรย เนื้อหาและรูปภาพดูแล้วเข้าใจเรย
ตอบลบกระทัดรัด เข้าใจง่าย
ตอบลบเน้อหากระทัดรัด ง่ายต่อการเข้าใจ ขอบคุณมากๆครับ ^.^
ตอบลบได้เนื้อหาสาระดีมากๆเลย
ตอบลบมีเนื้อหาข้อมูลที่กระชับ กระทัดรัด ได้ใจความ สามารถนำข้อมูลไปเปงสื่อการเรียนการสอน ได้
ตอบลบเนื้อหาละเอียดมากค่ะ กระชับดีมากค่ะ ขอบคุนค่ะ
ตอบลบเนื้อหาครอบคลุม ได้ใจความ แสดงแผนภาพประกอบ อ่านแล้วไม่สับสน ง่ายต่อการจดจำ ข้อมูลข้างต้นถือว่าเป็นประโยชน์แก่ผู้เรียนอย่างมาก
ตอบลบ